วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

34.องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ


องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ
1x42.gif
สนธิสัญญาวอร์ซอ เป็นองค์การระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อคานอำนาจกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ระหว่างสงครามเย็น เป็นองค์การระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นเพื่อคานอำนาจกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ระหว่างสงครามเย็น
   สหภาพโซเวียตโจมตีว่า องค์การนาโต้มีวัตถุประสงค์เพื่อรุกราน จึงได้ตั้งองค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ ขึ้นในปี ค.ศ. 1955 ชื่อเต็มและชื่ออย่างเป็นทางการ เรียกว่า Warsaw Treaty on Friendship Cooperation and Mutual Aid or Warsaw Treaty Organization
   องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ มีบทบัญญัติทำนองเดียว กับข้อ 5 ของ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ที่ว่า การโจมตีสมาชิกรัฐใดรัฐหนึ่ง จะถือว่าเป็นการโจมตีรัฐสมาชิกทั้งหมด
และข้อ 5 ของบทบัญญัติ ยังได้ระบุถึง การบัญชาการทหารร่วมกันด้วย สนธิสัญญาวอร์ซอ ได้ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการที่กรุงปราก ในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991)
องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ มีสมาชิก 7 ประเทศ คือ สหภาพโซเวียตรัสเซีย บัลแกเรีย  เชโกสโลวะเกีย เยอรมนีตะวันออก ฮังการี โปแลนด์ และโรมาเนีย  สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมอสโก ประเทศสหภาพโซเวียตรัสเซีย
ยุคหลังสนธิสัญญาวอร์ซอ
    อดีตประเทศสมาชิกสนธิสัญญาวอร์ซอส่วนใหญ่ได้หันไปเข้าร่วมกับ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ โดยวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1999 ประเทศ ฮังการี เช็ค และ โปแลนด์ ได้เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ และในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2004 บัลกาเรีย เอสโตเนีย ลัทเวีย ลิทัวเนีย โรมาเนียและสโลวเกีย ก็ได้เข้าร่วมเช่นเดียวกัน
กติกาของสัญญาวอร์ซอ
   องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอเป็นปฏิกิริยาของกลุ่มประเทศคอมมิวนิสต์ที่แสดงตอบโต้กลุ่ม-ประเทศเสรีประชาธิปไตย ซึ่งทำให้กลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกต้องอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียต แต่ต่อมาประเทศสมาชิกหลายประเทศได้พยายามปฏิรูปการปกครองของตนเองให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น จนกระทั่งปลาย ค.ศ.1991 สหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลง องค์การสนธิ-สัญญาวอร์ซอจึงต้องยุติลงไปโดยปริยาย

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น