วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

29.ความขัดแย้งทางศาสนา


ความขัดแย้งทางศาสนา
1x42.gif

ความขัดแย้งทางศาสนาคือการไม่ลงรอยกัน การไม่ถูกกัน ความคิดไม่ตรงกัน ความพยายามอยากเป็นเจ้าของและความเป็นคนต่างมุมมอง
ประเทศต่างๆ ในโลกจะมีการนับถือศาสนาที่แตกต่างกันไป ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดจากการกระทบกระทั่งกันขึ้น ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนจำนวนมากซึ่งเกิดมาจากความศรัทธาในศาสนาที่ตนนับถือ
โดยผู้ที่นับถือศาสนาอื่นคิดว่าพวกตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเกิดความขัดแย้งขึ้น โดยเหตุการณ์ความขัดแย้งทางศาสนาที่สำคัญ ได้แก่
  1. ปัญหาความขัดแย้งในประเทศเลบานอน
  2. ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอินเดียวกับปากีสถาน
  3. ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับฮินดูในศรีลังกา
  4. ปัญหาความขัดแย้งในประเทศอิรักระหว่างนิการยสุนนี่กับชีอะห์
  5. ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้นับถือศาสนาต่างๆ ในประเทศอินเดีย เป็นต้น
ปัญหาความขัดแย้งในประเทศเลบานอน
ประเทศเลบานอนเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ เป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงมีประชาชนหลายเชื้อชาติที่นับถือศาสนาแตกต่างกัน
แต่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดมาอาศัยอยู่ร่วมกัน ต่อมานักการเมืองที่นับถือศาสนาอิสลามมีอำนาจ จึงถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้กับชาวมุสลิมมากเกินไป
จึงนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งเป็นสงครามกลางเมืองที่ยังไม่จบสิ้นมาจนถึงปัจจุบัน
ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอินเดียกับปากีสถาน
มีสาเหตุสำคัญมาจากการแย่งกรรมสิทธิ์ปกครองเหนือรัฐแคชเมียร์ ซึ่งเป็นผลมาจากในสมัยอาณานิคมที่อังกฤษ ใช้นโยบายแบ่งแยกแล้วปกครองในภูมิภาคเอเชียใต้
ต่อมาเมื่อดินแดนแห่งนี้ได้รับเอกราช ก็แยกประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามไปอยู่ในประเทศปากีสถาน และบังกลาเทศ
ส่วนผู้นับถือศาสนาฮินดูก็อยู่กับประเทศอินเดีย แต่ในกรณีของรัฐแคชเมียร์ที่ตั้งอยู่ระหว่างอินเดียและปากีสถาน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม
ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะไปรวมกับประเทศปากีสถาน แต่ผู้ปกครองคือมหาราชาเป็นผู้ที่นับถือศาสนาฮินดู จึงนำรัฐแคชเมียร์ไปขึ้นอยู่กับอินเดีย
จึงเกิดการแย่งชิงและทำสงครามระหว่างอินเดียและปากีสถานถึง 3 ครั้ง และในปัจจุบันปัญหาความขัดแย้งยังคงอยู่ โดยเป็นความขัดแย้งระหว่างผู้ที่นับถือศาสนาฮินดูกับอิสลาม
ปัญหาความขัดแย้งในประเทศอิรักระหว่างนิกายสุนนี่กับชีอะห์
ภายหลังจากการสิ้นสุดสงครามระหว่างสหรัฐกับอิรัก ที่สามารถยึดอำนาจนายซัดดัม ฮุสเซนได้แล้ว
สหรัฐอเมริกาได้เข้าไปจัดระเบียบทางด้านต่างๆ ในประเทศอิรักใหม่ทุกด้าน เพื่อฟื้นฟูประเทศให้กลับมามีความเจริญรุ่งเรืองดังเดิม
แต่ก็ต้องประสบกับปัญหาความขัดแย้งอย่างรุนแรง ของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม 2 นิกาย คือ นิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศกับนิกายซุนนีย์ที่เป็นชนกลุ่มน้อย
โดยในอดีตผู้ที่นับถือนิกายชีอะห์ ไม่ค่อยมีบทบาทในการปกครองประเทศมากนัก เนื่องจากผู้นำคือ ซัดดัม ฮุสเซน เป็นผู้ที่นับถือซุนนีย์
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ชาวชีอะห์จึงมีการเรียกร้องการมีส่วนร่วมในการปกรองประเทศมากขึ้น ทำให้ชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนีย์ เกิดความไม่พอใจนำไปสู่การใช้กำลังเข้าต่อสู้กัน เกิดปัญหาความวุ่นวายในอิรักมาจนถึงปัจจุบัน

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น