วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

21.การปฎิวัติฝรั่งเศส



การปฎิวัติฝรั่งเศส
1x42.gif

........1. สาเหตุทางสังคมและการเมืองการปกครอง โดยฐานะของผู้คนในสังคมมีสองกลุ่มใหญ่ ๆ คือ  ชนชั้นอภิสิทธิ์และชนชั้นสามัญชน แต่ในทางปฏิบัติทางการจะแบ่งฐานะของพลเมืองออกเป็น 3 ชนชั้นหรือ 3 ฐานันดร  ได้แก่
................ฐานันดรที่ 1 คือ พระและนักบวชในคริสต์ศาสนา
................ฐานันดรที่ 2 คืน ขุนนางและชนชั้นสูง ทั้งสองฐานันดรเป็นชนชั้นอภิสิทธิ์  มีจำนวนประมาณร้อยละ 2 ของจำนวนประชากรทั้งหมด มีชีวิตความเป็นอยู่สะดวกสบายและหรูหรา
................ฐานันดรที่ 3 คือ สามัญชน ส่วนใหญ่เป็นชาวนาที่ยากจนและถูกขูดรีดภาษีอย่างหนัก รวมทั้งพวกชนชั้นกลาง เช่น พ่อค้า ช่างฝีมือ และปัญญาชน ฯลฯสาเหตุที่นำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789

........2. ปัญหาทางเศรษฐกิจ  จากการที่มีระบบเศรษฐกิจที่ล้าหลัง และเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินของประเทศเนื่องมาจากการทำสงครามภายนอกประเทศ รวมถึงการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของราชสำนัก รัฐบาลของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (ค.ศ. 1776-1792 ) จึงมีนโยบายจะเก็บภาษีอากรจากประชาชนเพื่อชดเชยรายจ่ายที่ต้องสูญเสียไป จึงสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ

........3. ความเสื่อมโทรมของระบอบการปกครองแบบเก่า  กษัตริย์ฝรั่งเศสในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ทรงมีพระราชอำนาจเป็นล้นพ้นไม่มีขอบเขตจำกัดและทรงอยู่เหนือกฎหมายของบ้านเมืองโดยเฉพาะในรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 มีหลายครั้งที่ทรงใช้อำนาจโดยไม่ฟังเสียงประชาชน ทรงไม่สนพระทัยการบริหารบ้านเมือง อีกทั้งยังทรงอยู่ภายใต้อิทธิพลของพระนางมารี อังตัวเนตต์เป็นพระราชินี ซึ่งทรงนิยมใช้จ่ายในพระราชสำนักอย่างฟุ่มเฟือย

จุดเริ่มต้นการปฎิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789

........1. เปิดประชุมรัฐสภา รัฐบาลมีการเรียกประชุมสภาฐานันดร แต่มีการแยกประชุมทำให้ตัวแทนฐานันดรที่ 3 ไม่พอใจ
........2. ฐานันดรที่ 3 แยกตัวออกไปตั้งสมัชชาแห่งชาติ
........3. การแหกคุกที่บาสเตียส์ จากความขัดแย้งระหว่างฐานันดร ทำให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ต้องใช้กำลังแก้ปัญหา จึงทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมากต่อต้านรัฐบาล ลุกลามจนถึงการเข้าทำลายคุกบาสเตียร์ สถานที่คุมขังนักโทษทางการเมือง



ผลการปฎิวัติฝรั่งเศสที่มีต่อชาวโลก

........1. เปลี่ยนจากการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาสู่ระบอบสาธารณรัฐ
........2. แนวคิดทางการเมือง เป็นเหตุการณ์ที่สร้างและเผยแผ่หลักการของแนวทางการเมืองใหม่ เช่น เสรีนิยม ชาตินิยม ขยายออกไปอย่างกว้างขวางและทำให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยและยังถือว่าเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของการเมืองโลก

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น