วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

20.กฎบัตรแมกนา คาร์ตา



กฎบัตรแมกนา คาร์ตา
1x42.gif

.........กฎบัตรแมกนา คาร์ตา ของอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1215 เป็นเอกสารที่ให้ความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพแก่ราฎรของอังกฤษในสมัยพระเจ้าจอห์น ที่แมกนา คาร์ตา ได้ให้การรับรองสิทธิและเสรีภาพแก่ราษฎรของอังกฤษ
.........มหากฎบัตรแมกนาคาร์ตา จัดทำขึ้น เมื่อ 21 มิถุนายน ค.ศ.1215 ซึ่งนับว่าเป็นเอกสารชิ้นแรกทางประวัติศาสตร์ ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน มีบทบัญญัติทั้งสิ้น 63 ข้อ
.........มีกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอีก คือ “The Act of Habeas Corpus” เป็นกฎหมายฉบับที่ 2 บัญญัติขึ้นในปี ค.ศ. 1679
.........ต่อมาได้มีการประกาศใช้กฎหมาย “The English Bill of Rights” เป็นฉบับที่ 3 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1689 กฎหมายฉบับนี้นับได้ว่าให้กำเนิดวิธีการพิจารณาคดีโดยลูกขุน

มีสาระสำคัญคือ
.........1. พระมหากษัตริย์จะเก็บภาษี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากที่ประชุมของพวกนักบวชและพวกขุนนางไม่ได้
.........2. การงดเว้นใช้หรือไม่ใช้กฎหมายบังคับแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใดจะกระทำไม่ได้ (เข้ากับหลักความเสมอภาคทางกฎหมาย
.........3. บุคคลใดจะจับกุม กักขัง ขับไล่ หรือริบทรัพย์ ผู้ใดผู้หนึ่งมิได้ เว้นแต่จะได้การพิจารณาโดยบุคคลชั้นเดียวกับเขา และกฎหมายบ้านเมือง (บัญญัติรับรองสิทธิของประชาชนในการเคลื่อนย้ายภายในประเทศ และการเดินทางออกนอกประเทศโดยเสรี)

.........กฎบัตรแมกนา คาร์ตา ถือเป็นครั้งแรก ที่ระบอบกษัตริย์ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อสภาขุนนาง ซึ่งถือเป็นตัวแทนของประชาชนมีอิทธิพลมาก
ผลที่เกิดจากการลงนามในกฎแมกนา คาร์ตา ของพระเจ้าจอห์นที่ 5
มีผลทำให้พระราชอำนาจของมหากษัตริย์ถูกจำกัด โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศ ไม่มีอำนาจสิทธิขาดเหมือนเดิม
และแมกนา คาร์ตา ยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศอังกฤษ รวมถึงเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญให้เกิดการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น