วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

12.การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์



การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์
1x42.gif
การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์   คือ การพัฒนาความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของโลกตะวันตกที่เกิดขึ้นในระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 - 18
........ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธรรมชาติของโลกและจักรวาล และมีการค้นคว้าทดลองทฤษฎีต่างๆทางวิทยาศาสตร์มากมาย
........สำหรับปัจจัยที่นำไปสู่การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์นั้นมีหลายประการ ตั้งแต่การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ อันเป็นเหตุให้มนุษย์หลุดพ้นจากอิทธิพลการครอบงำของคริสตจักร และมีอิสระทางความคิดมากขึ้น ประกอบกับที่มีการประดิษฐ์คิดค้นวิธีการพิมพ์หนังสือ
........ทำให้สามารถพิมพ์ตำราเผยแพร่ความรู้ทางศาสตร์ต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ นำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการค้นคว้าและวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ

........นอกเหนือจากนี้ การสำรวจทางทะเลและการค้นพบดินแดนใหม่ในโลกตะวันออกตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15 เป็นต้นมา
........ก็เอื้อให้ชาวตะวันตก มีโอกาสติดต่อแลกเปลี่ยนความรู้กับคนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม และทำให้อารยธรรมความรู้จากชาติต่างๆ อาทิ จีน อินเดีย อาหรับและเปอร์เชียเผยแพร่เข้ามาในสังคมตะวันตกมากขึ้น
........ซึ่งส่งผลให้องค์ความรู้ขยายขอบเขตกว้างขวางออกไป สิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ก็คือกระบวนการค้นหาความจริงอย่างเป็นขั้นตอน
........อันนำไปสู่ผลสรุปที่สามารถอธิบายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล ยุคการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์จึงได้ชื่อว่า  “ยุคแห่งภูมิธรรม”

........หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรปผู้ทรงอิทธิพลที่จุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ กาลิเลโอ กาลิเลอี ชาวอิตาเลียน
........แนวคิดล้ำยุคผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งโลกวิทยาศาสตร์  กาลิเลโอเป็นผู้ค้นพบทฤษฎีความเฉื่อยและการตกของวัตถุ
........อีกทั้งยังเป็นผู้ประดิษฐ์กล้องดูดาวแบบหักเหแสงได้เป็นคนแรก

........การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับดวงดาวและจักรวาลของกาลิเลโอ ช่วยยืนยันทฤษฎีเกี่ยวกับสุริยะจักรวาล ที่มีมาก่อนหน้านี้ของนิโคลัส โคเปอร์นิคัส นักดาราศาสตร์ชาวโปแลนด์ ที่กล่าวว่าโลกเป็นเพียงดาวดวงหนึ่งในระบบสุริยะจักรวาลที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางว่าถูกต้อง

........นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งก็คือ ไอแซค นิวตัน ชาวอังกฤษ ผู้ค้นพบข้อเท็จจริงที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์หลายสิ่ง จนได้รับสมญานามว่าบิดาของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ทฤษฎีหลักสองทฤษฎีที่นิวตันค้นพบในตอนปลายคริสต์ศตวรรษที่ 17 คือ
........กฎแรงโน้มถ่วงสากลและกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน นิวตันได้แสดงให้เห็นว่า
การเคลื่อนที่ของวัตถุบนโลกและวัตถุบนท้องฟ้าล้วนอยู่ภายใต้กฎธรรมชาติชนิดเดียวกัน
........โดยแสดงให้เห็นความสอดคล้องระหว่างทฤษฎีการโคจรของดาวเคราะห์ของโจฮันเนส  เคปเลอร์ ชาวเยอรมัน กับทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของตน
........ผลจากการค้นพบทฤษฎีทั้งสองช่วยยืนยันแนวคิดที่ว่าดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางจักรวาล และทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายได้ว่า
........เพราะเหตุใดโลกและดาวเคราะห์จึงหมุนรอบดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์จึงหมุนรอบโลกได้โดยไม่หลุดจากวงโคจร
........รวมไปถึงอธิบายสาเหตุที่ทำให้วัตถุต่างๆ ตกจากที่สูงลงสู่พื้นดินโดยไม่หลุดลอยไปในอวกาศ ซึ่งช่วยให้การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง
........การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์ ยังผลให้ผู้คนในชาติตะวันตกเกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง และสามารถนำความรู้และทฤษฎีใหม่ๆ
........มาใช้พัฒนาความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว วิทยาศาสตร์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ
........ทั้งในด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม และเป็นสาเหตุผลักดันให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมในคริสต์ศตวรรษที่ 18
........ซึ่งทำให้หลายประเทศในยุโรปพัฒนานวัตกรรมด้านการผลิตจนกลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกในเวลาต่อมา

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น