วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

14.การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมโลก



การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมโลก
1x42.gif
........วัฒนธรรมเป้นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นโดยเหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงางด้านวัฒนธรรมของโลก ได้แก่ ระบบฟิวดัสในยุโรป การฟื้นฟูศิลปวิทยาการและการปฏิรูปศาสนา

........1. ระบบฟิวดัส หรือระบบสวามิภักดิ์ เป็นรูปแบบการปกครองของยุโรปในยุคกลาง เนื่องจากอำนาจของกษัตริย์เสื่อมอำนาจลงจึงมีการแย่งชิงอำนาจกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ปกครองในท้องถิ่น โดยราษฎรที่อาศัยอยู่ในแต่ละท้องถิ่นจะต้องพึ่งพาอาศัยขุนนางที่มีอำนาจอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ ส่งผลทำให้ขุนนางเป็นผู้ที่มีอำนาจมาก โดยระบบฟิวดัสเป็นระบบอุปถัมภ์โดยมีที่ดินเป็นสิ่งกำหนดฐานะและลักษณะของความสัมพันธ์ของคนในสังคมซึ่งประกอบด้วย 2 ฝ่าย คือ มูลนายหรือลอร์ด และอีกฝ่ายเป็นข้ารับใช้

ผลกระทบของระบบฟิวดัสต่อพัฒนาการด้านต่างๆของยุโรป

................1. พัฒนาการทางด้านการเมืองการปกครอง ระบบนี้มีการกระจายอำนาจให้ขุนนางไปปกครองในแต่ละท้องถิ่นเป็นการส่งเสริมให้ขุนนางเป็นผู้ที่มีอำนาจในการปกครองเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดความสามัคคีกันของประชาชนในแต่ละท้องถิ่น

................2. พัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจ ระบบฟิวดัสมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากที่ดินระหว่างมูลนายกับข้ารับใช้เป็นเศรษฐกิจที่เพียงพอต่อการเลี้ยงตนเอง

................3. พัฒนาการทางด้านสังคมวัฒนธรรม ทำให้เกิดชนชั้นที่สำคัญในสังคม 3 ชนชั้น ประกอบด้วย ชนชั้นปกครอง มี กษัตริย์ ขุนนางและอัศวิน ชนชั้นพระ และชนชั้นกลางหรือพวกพ่อค้า

........ความเสื่อมของระบบฟิวดัส เกิดขึ้นในช่วงของคริสต์ศตวรรษที่ 11 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจของยุโรปมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ประชาชนหันมาติดต่อค้าขายกันมากขึ้นจึงมีการผลิตสินค้าเพื่อส่งขายจำนวนมากสร้างความร่ำรวยให้กับชนชั้นกลางหรือพ่อค้า อาชีพเกษตรกรรมไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ประชาชนส่วนใหญ่หันไปสะสมวัตถุเพื่อสร้างความร่ำรวยและความสุขสบายให้กับตนเองมากขึ้น ทำให้ระบบฟิวดัสในยุโรปสิ้นสุดลง

........2. การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 14 – 17 โดยเป็นยุคที่ชาวยุโรปมีการฟื้นฟูศิลปวิทยาการต่างๆของกรีกและโรมันกลับมาศึกษาอีกครั้งหนึ่ง เป็นยุคที่ยกย่องเห็นคุณค่าของมนุษย์โดยเน้นมนุษย์นิยมมากขึ้น สนใจในวิชาศิลปศาสตร์เพื่อปลดปล่อยจิตวิญญาณให้เป็นอิสระจากการควบคุมของศาสนจักร


........3. การปฏิรูปศาสนา เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 16 ในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นช่วงของปลายยุคกลางซึ่งถือเป็นยุคมืดที่คริสตจักรมีอิทธิพลปกครองไปทั่วยุโรป การปฏิรูปศาสนาเริ่มโดยมาร์ติน ลูเทอร์ ค.ศ. 1517 ได้มอบข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปศาสนา 95 ข้อแก่ศาสนจักรเพื่อแก้ไขความเสื่อมโทรมของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกแลสะสถาบันสันตะปาปา ผลคือ ลูเทอร์ถูกประกาศให้เป็นคนนอกรีตและต้องหลบซ่อนตัวอยู่เป็นเวลานานและทำให้ตั้งนิกายลูเทอร์รันขึ้นในเยอรมัน

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น