วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

19.สาเหตุการประกาศอิสรภาพของอเมริกา


สาเหตุของการประกาศอิสรภาพของอเมริกา
1x42.gif


ความไม่พอใจของชาวอาณานิคมต่อประเทศอังกฤษ ที่เอาเปรียบด้านการค้าโดยห้ามมีการแข่งขันกับเมืองแม่ ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าอาณานิยม คือ อังกฤษกับชาวอาณานิคม เรื่องความไม่ธรรมในการปกครองและเรียกเก็บภาษีที่สูง

วันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 เป็นวันที่สหรัฐอเมริกาประกาศอิสรภาพจากอาณานิคมอังกฤษที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย และได้รับหลัก “ประกาศความเป็นอิสระ” ต่อประเทศอังกฤษ
ประกาศอิสรภาพนี้ได้มาหลังจากที่ได้มีการปะทะกันในสงครามปฏิวัติอเมริกัน ที่ได้เกิดขึ้นที่บริเวณ Lexington และ Concord ในรัฐแมสสาชูเสต เป็นเวลา 442 วัน
ความขัดแย้งระหว่างชาวอาณานิคมอเมริกากับประเทศแม่อย่างอังกฤษ ท้ายสุดกระตุ้นให้ฝรั่งเศสได้เข้ามาร่วมกับอเมริกาในฐานะผู้รักชาติ

การเริ่มขัดแย้งระหว่างอเมริกากับนโยบายของอังกฤษเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1765 หลังรัฐสภาอังกฤษประกาศขึ้นภาษีอากรแสตมป์ เพื่อจัดเก็บรายได้ไปใช้ในการพัฒนากองทัพอังกฤษในอเมริกา
แต่ฝ่ายชาวอาณานิคมอเมริกาไม่เห็นด้วย โดยหลักที่ว่า “ไม่มีการจ่ายภาษีหากไม่มีตัวแทนของชาวอาณานิคมที่จะเป็นตัวแทนในรัฐสภา”
ชาวอาณานิคมประท้วงนโยบายดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายน ชาวอาณานิคมได้บอยคอตสินค้าจากอังกฤษ มีการจัดกลุ่มโจมตีคลังสินค้าและบ้านเรือนของพนักงานจัดเก็บภาษีของอังกฤษ
หลังจากการประท้วงอยู่หลายเดือน รัฐสภาอังกฤษได้ออกเสียงเห็นชอบพระราชบัญญัติยกเลิกการจัดเก็บภาษีอากรแสตมป์ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1766

ชาวอาณานิคมส่วนใหญ่ ยังคงยอมรับการปกครองของอังกฤษอย่างเงียบๆ จนกระทั่งรัฐสภาอังกฤษ ได้ออกพระราชบัญญัติจัดเก็บภาษีใบชา
กฏหมายที่กำหนดขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยกิจการของบริษัทอินเดียตะวันออก แต่ไปเพิ่มภาษี ที่จะให้มีการผูกขาดการค้าใบชาในอเมริกา
การลดภาษีใบชาก็เพื่อลดการลักลอบนำเข้าชาที่ไม่เสียภาษี โดยพ่อค้าชาวดัช แต่ชาวอาณานิคมมองการขึ้นภาษี และการผูกขาดการค้าใบชาในอเมริกา
ชาวอาณานิคมบางกลุ่ม บุกเข้าทำลายสินค้าใบชาของอังกฤษที่เรียกว่า Boston Tea Party โดยการนำใบช้าที่ปล้นได้มาโยนลงน้ำที่อ่าวเมืองบอสตัน

........รัฐสภาอังกฤษโกรธในการกระทำของชาวอาณานิคมที่เข้าทำลายทรัพย์สินของอังกฤษใน จึงได้ออกกฎหมายนี้ทำให้มีการปิดเมืองบอสตันให้ไม่มีการค้าทางเรือ
มีการจัดกำลังทัพอังกฤษ เพื่อปกครองในรัฐแมสสาชูเสท ทำให้เจ้าหน้าที่ของอังกฤษสามารถปฏิบัติการใดๆได้ โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้การศาลของชาวอาณานิคม
ผลคือฝ่ายชาวอาณานิคม ได้รวมตัวกันประชุมใหญ่ที่เรียกว่า สภาแห่งภาคพื้นทวีป และเป็นการรวมตัวของชาวอเมริกันเพื่อต่อต้านอังกฤษ
การยุติจบลงโดยกองทัพของชาวอาณานิคมเป็นฝ่ายชนะและมีการประกาศอิสรภาพ

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น