วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

25.การขยายอิทธิพลของชาติตะวันตก




การขยายอิทธิพลของชาติตะวันตก
2
1x42.gif
การสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 1
..........นำมาซึ่งสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกในระหว่างปีค.ศ. 1920 - 1930 มหาอำนาจตะวันตกอย่างเยอรมันและอิตาลี ประสบปัญหาขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติ ความไม่พอใจต่อสถานภาพที่เป็นอยู่ในขณะนั้น
..........ทำให้เยอรมันและอิตาลี เกิดความจำเป็นที่จะต้องแสวงหาเมืองขึ้น เพื่อขยายอาณาเขต และแก้ปัญหาเศรษฐกิจสังคมภายในประเทศ
..........โดยใช้สงครามเป็นเครื่องมือ อันเป็นที่มาของนโยบายสร้างชาติภายใต้ระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จเพื่อสร้างประเทศให้ยิ่งใหญ่
..........อิตาลีได้หันมาใช้ลัทธิฟาสซิสต์ที่นำโดย เบนิโต มุสโสลินี เป็นหลักในการปกครอง โดยมุ่งหวังจะสร้างประเทศให้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยจักรวรรดิโรมัน
..........ส่วนอดอล์ฟ  ฮิตเลอร์แห่งเยอรมัน ได้ใช้ลัทธินาซีปลุกระดมให้เกิดกระแสนิยมในเชื้อชาติอย่างรุนแรง
..........ทั้งแนวความคิดของมุสโสลินีและฮิตเลอร์ต่อต้านแนวความคิดเสรีนิยมและระบบการเมืองแบบรัฐสภาของชาติยุโรป
..........แต่ให้ความสำคัญกับพลังของลัทธิชาตินิยมความเข้มแข็งทางทหารและอำนาจของผู้นำมากกว่า
..........มุสโสลินีและฮิตเลอร์ต่างพยายามขยายบทบาท และอิทธิพลของลัทธิฟาสซิสต์ และลัทธินาซี ด้วยการใช้กำลังเข้ายึดครองดินแดนต่างๆ
..........ทำให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างประเทศและนำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีค.ศ. 1939 - 1945
..........นอกจากนี้ สงครามโลกครั้งที่ 2 ยังเป็นผลพวงจากความขัดแย้งของประชาชาติต่างๆ ที่เกิดขึ้นสะสมมาก่อนเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1939
..........หนึ่งในนั้นก็คือ ความไม่พอใจของฝ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 ที่มีต่อข้อตกลงสันติภาพหลังสงครามครั้งนั้น
..........โดยเฉพาะข้อบังคับและบทลงโทษของสนธิสัญญาแวร์ซายส์ ที่ทำให้เยอรมันไม่พอใจ ในสภาพที่ตนต้องถูกผูกมัดด้วยสัญญา และสูญเสียผลประโยชน์
ยังผลให้เยอรมันใช้เป็นข้ออ้างในการก่อการสงคราม
..........สาเหตุสำคัญอีกประการของสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ ความล้มเหลวขององค์การสันนิบาตชาติ ซึ่งเป็นองค์การกลางระหว่างประเทศ เพ่ื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงที่ได้สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 1920
..........การทำหน้าที่รักษาสันติภาพของสันนิบาตชาติไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องมาจากความอ่อนแอของสันนิบาต ที่ไม่มีกองกำลังทหารและไม่มีอำนาจยับยั้งข้อพิพาทระหว่างประเทศได้ เป็นเหตุให้ขาดอำนาจในการปฏิบัติการ
..........นอกเหนือจากนี้ การที่สหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นสมาชิกทำให้องค์การสันนิบาตชาติ กลายเป็นเครื่องมือของประเทศผู้ชนะ ที่ใช้ลงโทษประเทศผู้แพ้สงคราม
..........สงครามเริ่มขึ้นอย่างจริงจัง เมื่อกองทัพเยอรมัน ภายใต้การนำของฮิตเลอร์บุกโปแลนด์แบบสายฟ้าแลบ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1939
..........อังกฤษและฝรั่งเศสซึ่งได้ลงนามในสัญญา ค้ำประกันอำนาจอธิปไตยของโปแลนด์ไว้ ได้ยื่นคำขาดให้เยอรมันถอนทหารออกจากโปแลนด์
..........แต่ฮิตเลอร์ปฏิเสธ อังกฤษและฝรั่งเศสจึงประกาศสงครามกับเยอรมัน ประเทศคู่สงครามแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ
ฝ่ายอักษะ ได้แก่ เยอรมัน อิตาลีและญี่ปุ่น
ฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศสและสหภาพโซเวียต
..........ต่อมามีประเทศต่างๆเข้าร่วมด้วยทั้งในยุโรป  เอเชีย  แอฟริกาและออสเตรเลีย
..........เมื่อเริ่มสงคราม สหรัฐอเมริกาวางตัวเป็นกลาง แต่เมื่อญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นฐานทัพของสหรัฐอเมริกาในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ. 1941
..........สหรัฐอเมริกาจึงเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 2 กับอังกฤษและฝรั่งเศส
ฝ่ายสัมพันธมิตรมีชัยชนะในที่สุด
..........หลังจากทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรก ที่เมืองฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1945 และลูกที่ 2 ที่เมืองนางาซากิเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1945
..........การที่ชาวไทยส่วนหนึ่งได้จัดตั้งขบวนการเสรีไทยดำเนินการร่วมมือและช่วยเหลือฝ่ายสัมพันธมิตรช่วยให้ไทยรอดพ้นจากการตกเป็นฝ่ายผู้แพ้สงคราม

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น