วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

11.ยุคแห่งการสำรวจและการค้นพบ


ยุคแห่งการสำรวจและการค้นพบ
เป็นส่วนหนึ่งของลัทธิจักรวรรดินิยมยุคเก่า

ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่ชาวยุโรปออกเดินทางจากทวีปของตนไปสำรวจทางทะเลโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อแสวงหาคู่ค้าขายใหม่ รวมไปถึงสินค้าและทรัพยากรหายากภายในดินแดนต่างๆของโลกใหม่ที่ถูกค้นพบ ในระยะที่ยุโรปฟื้นตัวภายหลังสงครามครูเสด
ชาวอิตาเลียนได้ใช้นครเวนิสซึ่งเป็นสถานีการค้าเก่าแก่ทั้งก่อนและระหว่างสงครามติดต่อกับโลกภายนอกก่อนชาติใดในยุโรป ชาวเวนิสที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในฐานะนักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่ เห็นจะไม่มีใครเกินมาร์โค โปโล ผู้ใช้เส้นทางบกจากยุโรปไปถึงนครปักกิ่งในประเทศจีนเมื่อปีค.ศ. 1271 และใช้ชีวิตในเมืองจีนนานกว่า 15 ปีก่อนจะเดินทางกลับอิตาลีทางเรือ
แม้ว่ามาร์โค โปโลจะไม่ใช่ชาวตะวันตกคนแรกที่เดินทางไปถึงเมืองจีน แต่ก็เป็นคนแรกที่ได้เขียนบันทึกการเดินทางอธิบายถึงเมืองจีนอย่างละเอียด และยังเป็นคนแรกที่กล่าวถึงแผ่นดินชวา สุมาตรา พม่าและสยามอีกด้วย

เรื่องที่มาร์โค โปโลเขียนไว้ได้ปลุกกระแสแห่งการเดินทางและสำรวจโลกใหม่ของชาวยุโรปในสมัยหลังๆเป็นอย่างมาก
ดังนั้นจึงไม่ผิดที่จะกล่าวว่าเขาคือคนแรกที่เปิดเส้นทางการค้าและวัฒนธรรมระหว่างโลกตะวันออกกับตะวันตก
การสำรวจและการเดินทางของชาวยุโรปภายหลังการค้นพบของมาร์โค โปโลชะงักลงจวบจนล่วงเข้าคริสต์ศตวรรษที่ 15
จึงเกิดการรวมศูนย์กลางทางการเมืองครั้งใหม่ในยุโรปใต้ โดยเฉพาะบนคาบสมุทรไอบีเรียซึ่งมีสเปนและโปรตุเกสตั้งอยู่

ยุคแห่งการสำรวจและการค้นพบที่เริ่มขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15
ไปจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ประจวบกับช่วงที่ชาวยุโรปตะวันตก เริ่มมีความรู้ในการใช้เข็มทิศและแผนที่
ประกอบกับมีพัฒนาการเดินเรือแบบใหม่ วิทยาการที่ก้าวหน้าเหล่านี้ช่วยกระตุ้นให้ชาติตะวันตกแสวงหาเส้นทางการค้าขายใหม่และหลั่งไหลสู่โลกตะวันออกมากขึ้น
คริสต์ศตวรรษที่ 15 ถือเป็นช่วงการแข่งขันอำนาจทางทะเลระหว่างโปรตุเกสและสเปน ซึ่งเป็นสองชาติตะวันตกหลักที่มีบทบาทในการสำรวจทางทะเลยุคนี้
โดยบาร์โธโลมิว ไดแอสสามารถเดินเรือผ่านแหลมกู้ดโฮปได้สำเร็จในปีค.ศ. 1488
เส้นทางสำรวจของไดแอสได้ปูทางให้วาสโก ดา กามาสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการตามรอย จนสามารถค้นพบเส้นทางการเดินเรือจากยุโรปสู่อินเดียได้ในเวลาหนึ่งทศวรรษต่อมา
ส่วนทางฝั่งกษัตริย์สเปน ก็ได้สนับสนุนให้คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจชาวอิตาลี ผู้เชื่อว่าโลกกลมออกเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในปี ค.ศ.1492
จนกระทั่งค้นพบหมู่เกาะเวสต์อินดีสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทวีปอเมริกาใต้โดยบังเอิญ นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนให้เฟอร์ดินานด์ แมกเจลลัน นักเดินเรือชาวโปรตุเกสเดินทางผ่านช่องแคบที่ตั้งชื่อภายหลังว่า “แมกเจลลัน” ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ และข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมาทางทวีปเอเชีย
........แม้ว่าแมกเจลลัน จะถูกชาวพื้นเมืองฆ่าตายที่เกาะฟิลิปปินส์  แต่ลูกเรือของเขาสามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรอินเดีย กลับไปยังสเปนได้สำเร็จในปีค.ศ. 1522 ซึ่งนับว่าเป็นการเดินเรือรอบโลกสำเร็จครั้งแรกในประวัติศาสตร์
........การแข่งขันอำนาจทางทะเลระหว่างโปรตุเกสกับสเปนยุติลงเมื่อโปรตุเกสตกอยู่ภายใต้การปกครองของสเปนในช่วงค.ศ. 1580 - 1640
........นอกจากโปรตุเกสและสเปนแล้ว เนเธอร์แลนด์และอังกฤษก็เป็นชาติตะวันตกที่มีบทบาทสำคัญในยุคการสำรวจทางทะเลนี้
........โดยเรือของเนเธอร์แลนด์ได้ค้นพบทวีปออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในปีค.ศ. 1605 และเรียกทวีปนี้ว่า “นิวฮอลแลนด์” จนมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 18
........อังกฤษได้ครอบครองและเรียกทวีปนี้ใหม่ว่า “ออสเตรเลีย” นอกจากนี้อังกฤษยังสามารถสลายอำนาจทางทะเลของโปรตุเกส และเข้าไปมีอำนาจครอบครองอินเดียและอเมริกาเหนืออีกด้วย
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น