วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

30.ปัญหาสงครามในอัฟกานิสถาน


ปัญหาสงครามในอัฟกานิสถาน1x42.gif
หลังเหตุการณ์ก่อการร้ายวันที่ 11 ก.ย. 2001 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา สร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้น ในหมู่ชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยูบุชของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเดินหน้าทำสงครามกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ซึ่งมีนายโอซามา บินลาเดนเป็นผู้นำกลุ่ม เพราะเชื่อว่ากลุ่มก่อการร้ายนี้ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมดังกล่าว

ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน กองทัพสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร จึงเริ่มปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน (Operation Enduring Freedom) โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อทำลายกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในประเทศอัฟกานิสถาน
และนำตัวนายโอซามา บิน ลาเดน และสมาชิกอัลกออิดะฮ์มาสอบสวนและลงโทษ รวมถึงการโค่นล้มรัฐบาลตอลิบาน ที่เป็นฝ่ายมุสลิมหัวรุนแรง ซึ่งปกครองประเทศในขณะนั้นลงจากอำนาจ และสร้างรัฐประชาธิปไตยในอัฟกานิสถาน

สหรัฐฯและพันธมิตรได้เปิดฉากทำสงครามบุกอัฟกานิสถาน ใช้เวลาไม่นานก็สามารถบุกยึดกรุงคาบุล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และโค่นรัฐบาลตอลิบันลงได้
อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯก็ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้นำ และนักรบกลุ่มตอลิบัน รวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และนายโอซามา บินลาเดน ได้แต่อย่างใด

ปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2001 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดตั้งกองกำลังสนับสนุนด้านความมั่นคงนานาชาติ (International Security Assistance Force, ISAF)
เพื่อรักษากรุงคาบูลและพื้นที่โดยรอบ ในปี 2003 นาโต้รับช่วงบัญชาการ ISAF ซึ่งกองกำลังดังกล่าวประกอบด้วยทหารจาก 42 ประเทศ
โดยมีสมาชิกนาโต้เป็นแกนหลักของกำลังต่อมาในปี 2004 จึงมีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว ของอัฟกานิสถานขึ้น
โดยนายฮามิด คาร์ไซ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยจากชาวอัฟกานิสถานในการเลือกตั้งทั่วไป

ปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ และพันธมิตรยังคงดำเนินต่อไปในอัฟกานิสถาน เนื่อง จาก กลุ่มนักรบตอลิบันยังคงสร้างสถานการณ์ และโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง
ทำให้สงครามในอัฟกานิสถานมีความยืดเยื้อ ส่งผลให้มีทหารและพลเรือนสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการสนับสนุนจากประเทศในภูมิภาคก็ลดน้อยลงด้วย จนเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการปฏิบัติการตอบโต้ขบวนการก่อการร้ายสากลของสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2012 ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ออกแถลงอย่างเป็นทางการว่า นายโอซามา บิน ลาเดนหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยน้ำมือของกองกำลังทหารสหรัฐฯ ที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจลับ

แม้ว่าผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์จะจบชีวิตลงแล้ว แต่กลุ่มตอลิบันและกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ยังคงปฏิบัติการก่อกวนสันติภาพในอัฟกานิสถานอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่สหรัฐฯตั้งเป้าว่า จะสามารถถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ภายในปลายปี 2014 หลังจากเตรียมความพร้อมให้รัฐบาลของอัฟกานิสถานทั้งในด้านการฝึกกำลังพล และการสนับสนุนด้านปัจจัยอื่นๆ

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น