วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

26.การก่อการร้าย




การก่อการร้าย
1x42.gif

การก่อการร้าย หมายถึง .ปฏิบัติการรุนแรงที่มีการคิดและเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อสร้างอิทธิพลกดดันต่อรัฐบาลหรือขู่เข็ญต่อสาธารณะ โดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง ศาสนา หรือลัทธิความคิด และการกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการทำลายล้างที่รุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน และความปลอดภัยของสาธารณะ

..........สาเหตุของการก่อการร้าย มักเกิดจากความต้องการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม หรือต้องการเผยแพร่ลัทธิความเชื่อ หรือต้องการเรียกร้องความสนใจจากรัฐบาลหรือประชาคมโลก

รูปแบบของสงครามการก่อการร้าย
..........การก่อการร้ายจะมุ่งกระทำต่อเป้าหมายที่เป็นสัญลักษณ์ รวมถึงพลเรือน เพื่อก่อให้เกิดผลกระทบทางจิตวิทยาอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความหวาดกลัว
..........เพื่อดำเนินจุดมุ่งหมายต่างๆ กัน อาทิเช่น การต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ภราดรภาพ
สงครามศาสนา ไปจนถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน
..........แต่ด้วยปัจจัยทางการเงินซึ่งเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติการสงครามเต็มรูปแบบ ผู้ก่อการร้ายส่วนใหญ่มักไม่มุ่งเป้าหมาย ไปยังสถานที่ที่มีการวางกำลังหรือมีระบบการป้องกันหนาแน่น
..........แต่เลือกที่จะปฏิบัติต่อเป้าหมาย ที่มีระบบการระวังป้องกันหละหลวม หรือเข้าปฏิบัติการในช่วงเวลาที่ไม่ได้คาดหมาย และเป้าหมายนั้นต้องเป็นเป้าหมายที่น่าจะได้รับความสนใจมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ลักษณะขององค์กรการก่อการร้าย
..........มักเป็นกลุ่มมีขนาดเล็ก มีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น จึงสามารถปฏิบัติการอย่างลับๆ ได้ง่าย และข่าวสารรั่วไหลได้ยาก
..........นอกจากนี้สมาชิกขององค์กรมักจะมีพื้นฐานความเป็นอยู่ เชื้อชาติ ศาสนา
วัฒนธรรมในอดีตที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน จึงมีจุดร่วมที่เหนียวแน่น ทำให้ไม่เกิดความแตกแยก

จุดมุ่งหมายในการปฏิบัติการของผู้ก่อการร้าย
อาจจำแนกได้หลายประการโดยอาจปฏิบัติการเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายประการเดียว หรือหลายประการรวมกันก็ได้ ได้แก่
..........1. การทำให้เป็นที่รู้จัก สร้างความสนใจ และสร้างการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ซึ่งมักเป็นจุดประสงค์เบื้องต้นเมื่อแรกตั้งองค์กรหรือกลุ่มขึ้นมา
..........2. การบีบบังคับโดยการต่อต้านนโยบายหรือการกระทำของรัฐ เพื่อให้รัฐบาลทบทวนหรือแก้ไขนโยบายบางอย่าง

..........3. การบีบบังคับโดยการต่อต้านกลุ่มหรือตัวบุคคลมากกว่านโยบาย
..........4. การสร้างสถานการณ์ให้รัฐบาลตอบโต้ กระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเห็นใจ และหันมาให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย
..........5. การสนับสนุนการกบฏ การปฏิวัติ หรือการก่อการร้ายอื่นๆ

เทคนิคและวิธีการก่อการร้าย
มีรูปแบบหลักๆ ดังนี้
..........1. การลอบสังหารบุคคลสำคัญที่เป็นแกนนำการเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม
..........2. การใช้ระเบิด ได้แก่ การวางระเบิด หรือการใช้ระเบิดพลีชีพ ซึ่งเป็นวิธีที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายนิยมใช้มากที่สุดวิธีหนึ่ง
..........3. การลักพาตัวเรียกค่าไถ่ เพื่อเรียกร้องความสนใจและให้ชื่อเสียงขององค์กรเป็นที่รู้จักในวงกว้าง รวมถึงอาจเป็นการเจรจาต่อรองให้ปล่อยเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ถูกกักขังโดยกองกำลังของฝ่ายตรงข้าม หรือเพื่อระดมเงินทุนให้กับองค์กร
..........4. การจัดตั้งตัวแทนหรือผลักดันตัวบุคคลสาธารณะที่มีแนวความคิดเดียวกันให้เป็นที่รู้จักในวงสังคม เพื่อขยายอิทธิพลของแนวความคิดและความเชื่อขององค์กรต่อสาธารณะ

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น