วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

3.ประวัติศาสตร์กับเวลา




















ประวัติศาสตร์กับเวลา
1x42.gif


1. พุทธศักราช (พ.ศ.)
.......มีวิธีนับแตกต่างกันเป็น 2 แบบ คือ
.......1.1 แบบไทย ลาว เขมร เริ่มนับจากปีที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน วันแรกของ พ.ศ. 1 จึงตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเมีย
.......1.2 แบบลังกา พม่า อินเดีย นับปีที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน เป็น พ.ศ. 1 พุทธศักราชแบบลังกาจึงมากกว่าพุทธศักราชแบบไทย 1 ปี เช่น เมือประเทศไทย พ.ศ. 2500 ประเทศศรีลังกา เป็น พ.ศ. 2501

2.คริสต์ศึกราช (ค.ศ.)
.......เป็นศักราชที่ผู้นับถือคริสต์ศาสนาตั้งขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่เชื่อกันว่าเป็นวันพระราชสมภพของพระเยซูเป็นต้นมา ภาษาอังกฤษใช้ A.D.
.......ปีก่อนคริสต์ศักราช ใช้คำว่า ก่อนคริสต์ศักราช คริสต์ศักราชน้อยกว่าพุทธศักราช 543 ปี ดังนั้น ใช้จำนวน 543 นี้เป็นเกณฑ์บวกลบ เพื่อเปลี่ยนศักราชระหว่าง พ.ศ. กับ ค.ศ.
.......คริสต์ศักราชเริ่มปีใหม่ในวันที่ 1 มกราคม และสิ้นปีวันที่ 31 ธันวาคม ศักราชนี้เป็นศักราชสากลใช้กันแพร่หลายทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์เท่านั้น

3.มหาศักราช (ม.ศ.)
.......ผู้ตั้งคือ พระเจ้ากนิษกะ กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของพวกกษณะ เป็นชนชาติที่เข้าไปครอบครองอินเดียทางตะวันตกเฉียงเหนือ
.......มหาศักราชมีอายุน้อยกว่าพุทธศักราช 621 ปี

4.จุลศักราช (จ.ศ.)
.......ตั้งขึ้นเมื่อปีกุน พ.ศ. 1182 โดยกษัตริย์เมืองพุกาม ซึ่งอยู่ในดินแดนพม่าตอนเหนือ ซึ่งกษัตริย์องค์นี้เดิมเป็นพระสังฆราช มีความเชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์ ได้ลาสิกขาออกมาชิงราชบัลลังก์พระเจ้าตุนชิต แล้วลบหรือเลิกศักราชที่ใช้อยู่เดิม

5.รัตนโกสินทร์ศก (ร.ศ.)
.......เป็นศักราชที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัว ร.5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2432 โดยให้นับปีที่ ร.1 สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อปีขาล พ.ศ. 2325 เป็น ร.ศ. 1 ให้เริ่มใช้ศักราชนี้ในราชการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นปีแรก

6.ฮิจเราะห์ศักราช (ฮ.ศ.)
.......เป็นศักราชของผู้นับถือศาสนาอิสลามนับตั้งแต่ท่านบีมุฮัมมัด ศาสดาของศาสนาอิสลามเริ่มอพยพพวกมุสลิมจากนครเมกกะไปยังเมือเมดินะห์ ใน ค.ศ. 622 ตรงกับปีมะเมีย พ.ศ. 1165 สาเหตุของการอพยพเกิดจากแนวคำสอนที่ท่านนบีฮุมมัดเผยแพร่ออกไปถูกต่อต้านจากฝ่ายตรงข้าม และมีผู้ปองร้ายเอาชีวิตจึงต้องอพยพออกไป ซึ่งเป็นการอพยพครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ศาสนาอิสลาม
.......การนับเดือนในฮิจเราะห์ศักราช เป็นการนับทางจันทรคติ คือ ถือเอาการโคจรของดวงจันทร์เป็นหลัก เดือนหนึ่งจึงมี 29 วันบ้าง 30 วันบ้าง รวมทั้งปีได้ 354 วัน และไม่มีการคิดอธิกมาสอย่างการนับเดือนไทย ปีหนึ่ง ของศักราชนี้จึงน้อยกว่าศักราชอื่นๆ ทำการเทียบเปลี่ยนศักราชทำได้ยาก

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น