วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

27.เหตุการณ์ 11 กันยายน 2011


เหตุการณ์ 11 กันยายน 2011
1x42.gif

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2554 (ค.ศ. 2001) เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินโดยสารของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ และเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ แล้วบังคับพุ่งเข้าชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (World Trade Center) ณ กรุงนิวยอร์ค ประเทศ หรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอาคารแฝดที่มีความสูง 110 ชั้น อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐฯ  
โดยเครื่องบินของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11ที่ถูกจี้บังคับลำแรกพุ่งเข้าชนตึก 1 ในเวลาประมาณ 8.45 น.
หลังจากนั้นเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 ที่ถูกจี้บังคับเป็นลำที่สองก็พุ่งเข้าชนตึก 2 ในเวลา 9.03 น. ทิ้งช่วงไปจากการพุ่งเข้าชนในครั้งแรกเพียง 18 นาทีเท่านั้น
ตามมาด้วยการจี้บังคับเครื่องบินโดยสารของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 อีกลำหนึ่ง เพื่อพุ่งเข้าชนอาคารกระทรวงกลาโหมหรืออาคารเพนตากอนที่เป็นสัญลักษณ์ทางการทหารของสหรัฐฯ จนพังทลายยับเยิน
ส่วนเครื่องบินอีกลำหนึ่งที่ถูกยึดเพื่อปฎิบัติการณ์การก่อการร้ายในครั้งนี้คือ เครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93
ซึ่งออกจากสนามบินนานาชาติ เมืองเนวาร์ก มลรัฐนิวเจอซี่ โดยมีเป้าหมายไปยังสนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เครื่องบินลำนี้ได้ตกลงในเขตชนบทเมืองซอมเมอร์เซ็ต มลรัฐเพนซิลวาเนีย
เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ยังไม่นับความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล และผลกระทบทางด้านสังคมจิตวิทยาต่อประชาชนสหรัฐฯ
ที่ต้องตกอยู่ในความหวาดกลัวและรู้สึกถึงความไม่มั่นคงปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และทำให้นักวิเคราะห์อนาคตทั่วทั้งโลกคาดการณ์กันว่า ศตวรรษที่ 21 จะเป็นศตวรรษแห่งอาชญากรรม ข้ามชาติและการก่อการร้าย
เหตุการณ์ดังกล่าว ยังสร้างความเคียดแค้นชิงชังต่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายเป็นอย่างมาก จนรัฐบาลสหรัฐฯประกาศใช้มาตรการการตอบโต้อย่างรุนแรง
ซึ่งจากการสืบสวนรัฐบาลสหรัฐฯเชื่อว่าผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังคือ นายโอซามา บินลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่มีแหล่งกบดานในอัฟกานิสถาน
รวมทั้งยังพุ่งเป้าไปที่ผู้นำกลุ่มตาลิบันในฐานะที่ให้ที่พำนักแก่ขบวนการก่อการร้ายกลุ่มนี้ที่มีเป้าหมายในการกวาดล้างอิทธิพลตะวันตกออกจากประเทศมุสลิม
ในที่สุดสหรัฐอเมริกาอ้างความชอบธรรมเพื่อบุกเข้าโจมตีประเทศอัฟกานิสถาน โดยได้ทุ่มเทสรรพกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย จนทำให้เกิดสงครามในอัฟกานิสถาน ต่อมาภายหลัง เหตุการณ์ 11 กันยายน 2544 เป็นที่รู้จักกันในรหัสสั้นๆว่า 9/11

1x42.gif
ประวัติศาสตร์
ชาญวิทย์  ปรีชาพาณิชพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น